Tạp chí GTVT – Trước việc ùn tắc thường xuyên kéo dài, VECE gửi lời khuyến cáo đến người dân chọn lộ trình phù hợp vào những ngày cuối tuần, dịp lễ tết.

Khu vực Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc thường xuyên ùn tắc kéo dài

Ông Nguyễn Viết Tân, giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường Cao tốc Việt Nam cho biết: Từ khi chính thức đưa vào khai thác đến nay lưu lượng xe di chuyển trên đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây ( HLD) tăng lên từng ngày.

Thống kê trong năm 2015, cao tốc HLD đã phục vụ gần 10 triệu lượt phương tiện lưu thông và trong năm 2018 lưu lượng phương tiện là gần 15 triệu lượt tăng 50% so với năm 2015. Trong Quý I năm 2019, cao tốc HLD đã phục vụ hơn 4 triệu lượt xe tăng hơn khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2018 (35 triệu lượt xe), riêng những tuần đầu của dịp hè 2019 đến hiện nay lưu lượng tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2018.

Đồng thời, VEC E cũng ghi nhận lưu lượng phương tiện tập trung chủ yếu trên đoạn tuyến TP . HCM – Long Thành và ngược lại. Lưu lượng xe lưu thông đông theo từng đợt đặc biệt trong khung giờ cao điểm, cộng thêm một số yếu tố khách quan khác như: Các phương tiện có tải trọng lớn di chuyển qua khu vực trạm Long Phước và cầu Long Thành có tốc độ chậm ( Do cầu Long Thành có độ dốc dọc cao nhất là 4 % và có 02 làn xe chạy/1 hướng, không có làn dừng khẩn cấp) dẫn đến xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, gây bức xúc và ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân.

VEC E cũng cho biết: Hiện hướng tuyến Long Thành đi TP.HCM tại trước trạm thu phí Long Phước thường xảy ra vào buổi chiều các ngày từ 16h tới 19h, đặc biệt vào các ngày cuối dịp nghỉ lễ, tết, dịp hè và các ngày cuối tuần. Thời gian ùn ứ có thể kéo dài trong khoảng 06 tiếng, chiều dài đoạn bị ùn ứ thường khoảng 4 đến 5 km trước cầu Long Thành , đặc biệt VEC E ghi nhận có trường hợp ùn ứ kéo dài từ cầu Long Thành đến Km18 ( Ngày 09/02/2019, tương ứng khoảng 7km).

Bên cạnh đó, trong 03 tháng đầu năm 2019 xảy ra 22 vụ ùn ứ giao thông trong đó có 16 vụ xảy ra trên đoạn hướng này , hiện tượng này bắt đầu đã xảy ra từ dịp hè 2018 và ngày càng có xu hướng nghiêm trọng hơn . Trường hợp khi có sự cố va chạm hoặc tai nạn trên cầu Long Thành cần nhiều thời gian để các lực lượng chức năng tiến hành xử lý tại hiện trường , VECE đã nhiều lần đóng làn đầu vào cao tốc tại Nhánh A – Trạm thu phí Quốc lộ 51 để phối hợp với lực lượng chức năng giải quyết hiện trường sự cố tai nạn để giảm bớt lưu lượng giao thông lưu thông vào cao tốc HLD nhằm tránh xảy ra việc ùn ứ giao thông nghiêm trọng.

Trên cơ sở thống kê tình trạng ùn ứ giao thông trên đường cao tốc HLD thời gian qua , VEC E đã xây dựng đồng bộ các biện pháp vận hành trên tuyến , tại các trạm thu phí để giảm thiểu tối đa các tình huống ùn tắc giao thông trên tuyến đồng thời liên tục cập nhật tình hình giao thông trên tuyển qua hệ thống bảng thông tin VMS trên cao tốc HLD, qua kênh VOV giao thông để thông báo tình hình giao thông trên tuyến tới khách hàng . . . Tuy nhiên, do lưu lượng xe tăng đột biến kèm theo sự cố va chạm , tai nạn dẫn đến vẫn còn tình trạng bị ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm . Xuất phát từ thực tiễn nêu trên , VEC E đã gửi lời khuyến cáo đến người dân nên lựa chọn các lộ trình thích hợp để di chuyển trong các khung giờ cao điểm nêu trên đặc biệt vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết nhằm giảm tải cho đường cao tốc HLD, đồng thời không gây ảnh hưởng đến lịch trình di chuyển của người dân.

>>>Kiến nghị mở rộng cao tốc Long Thành – Dầu Giây

Trước đó,Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn phải xây dựng ngay một đề án về giao thông nhằm kết nối sân bay Long Thành với một số khu vực xung quanh.

Theo phương án kết nối giao thông với sân bay Long Thành của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), dự kiến có 3 tuyến đường kết nối trực tiếp vào sân bay là quốc lộ 51; đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và tuyến phía sau sân bay ra đường Vành đai 4.

Đây là 3 tuyến đường chính rất quan trọng để từ TPHCM cũng như những đô thị lớn khác đến Sân bay Long Thành. Theo kiến nghị của Sở GTVT Đồng Nai, tuyến đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây cần phải sớm có phương án mở rộng mới đủ đáp ứng nhu cầu đi lại khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Theo đó, tuyến đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây cần phải mở rộng đoạn từ TPHCM đến Long Thành. Đoạn này cần phải mở rộng lên 10-12 làn xe, nếu chỉ xây dựng theo quy hoạch là 8 làn sẽ không đáp ứng được nhu cầu.

Theo tapchigiaothong