Theo phân tích của các chuyên gia, so với các địa phương giáp ranh TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai… thì Bà Rịa – Vũng Tàu được đánh giá như một thị trường tiềm năng của giới đầu tư địa ốc. Với việc điều chỉnh giá đất 5 năm (2020-2024) sát với giá thị trường sẽ giúp thị trường bất động sản của địa phương này tăng trưởng tốt và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường bất động sản so với các tỉnh, thành lân cận. Đây chính là điểm tựa để thị trường bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và thị xã Phú Mỹ nói riêng từng bước đón đầu cơ hội phát triển vào năm 2020 và những năm tiếp theo. 
                                         Tình hình BĐS ở TPHCM chững lại, các nhà đầu tư đổ vốn về các tỉnh ven Thành phố
                                              Tình hình BĐS ở TPHCM chững lại, các nhà đầu tư đổ vốn về các tỉnh ven Thành phố

Nếu như giai đoạn 2016-2018 là thời kỳ bùng nổ của bất động sản các tỉnh ven đô thì bước sang năm 2019 thị trường bắt đầu trầm lắng. Theo nhận định của các chuyên gia, có hai nguyên nhân tác động mạnh đến thị trường nửa cuối năm 2019 là khan hiếm nguồn cung mới và ảnh hưởng từ sau vụ Alibaba lừa đảo khách hàng. Với đòn bẩy về hạ tầng cùng làn sóng dịch chuyển ra khỏi khu vực đã tăng trưởng quá “nóng” như TPHCM hay Hà Nội, bất động sản khu vực ven đô đang có bước chuyển mình đáng kể về diện mạo đô thị. Kèm theo đó, thị trường bất động sản tại đây cũng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, từ khi thương vụ lừa đảo của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba được đưa ra ánh sáng năm 2019, nhiều nhà đầu tư đã có tâm lý “chim sợ cành cong”, sợ bị lừa khi quyết định xuống tiền đầu tư mà tạm thời quên mất những ưu thế riêng biệt mang lại “cơ hội vàng”. Chính những thông tin tiêu cực này đã ảnh hưởng không nhỏ tới tính thanh khoản của thị trường địa ốc, đặc biệt là thị trường đất nền khu vực ven thành phố Hồ Chí Minh (nơi có sự xuất hiện của Công ty Alibaba), điển hình là thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

                           Tiềm năng của Bất động sản Vũng Tàu
                                                                              Tiềm năng của Bất động sản Vũng Tàu

Vị trí vàng trong khu vực phía Nam

Ở khu vực phía Nam, nếu như TPHCM, Bình Dương hay Đồng Nai đã có nhiều bước phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, thì Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang thu hút được nhiều sự chú ý hơn của các nhà đầu tư khi sở hữu tiềm năng vô cùng lớn, đặc biệt là du lịch và vận tải biển.

Thị xã Phú Mỹ nằm ở trung tâm của tứ giác kinh tế phía nam gồm 4 tỉnh là: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Hiện tại 4 tỉnh này chiếm tới 45% GDP của Việt Nam, cũng là nơi tạo ra 40% lượng hàng hóa xuất khẩu ra thế giới của Việt Nam.

Đất nền Phú Mỹ ngày càng hấp dẫn nhiều nhà đầu tư bởi quy hoạch cơ sở hạ tầng hoàn thiện

Phú Mỹ được phát triển dựa trên cơ sở là một huyện của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước kia và dù mới chỉ được chính phủ quyết định cho lên thị xã hơn một năm nay nhưng nói về nguồn thu ngân sách của nhà nước tại thị xã Phú Mỹ sẽ khiến nhiều người kinh ngạc. Kinh tế của vùng đất này được đánh giá là một trong những trung tâm kinh tế phát triển mạnh mẽ và năng động bậc nhất cả nước. Cơ cấu kinh tế gồm có các ngành công nghiệp nặng như: sản xuất sắt thép, chế biến dầu khí, sản xuất hóa chất, sản xuất phân bón, sản xuất điện, sản xuất vật liệu xây dựng … Riêng về sản xuất điện thì khu vực này hiện đang sản xuất ra tới 40% sản lượng điện của toàn Việt Nam hiện nay. Về ngành sản xuất thép thì nơi đây cũng chính là nơi chế biến thép xuất khẩu lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Đặc biệt, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang phối hợp với Sở, cơ quan Ban ngành đẩy mạnh tiến độ Siêu Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn. Được biết, dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam do Công ty TNHH Lọc hóa dầu Long Sơn (liên doanh giữa Tập đoàn SCG của Thái Lan và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam – PVN) làm Chủ đầu tư với diện tích khoảng 464ha và 194ha mặt nước cho cảng biển và có tổng vốn đầu tư khoảng 3,77 tỉ USD. Đây là tổ hợp hóa dầu được tích hợp hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam với công suất sản phẩm olefin lên tới 1,6 triệu tấn/năm và được thiết kế để sản xuất đa dạng các sản phẩm hóa dầu; được xem là một trong những dự án quan trọng nhất trong ngành công nghiệp nặng ở Việt Nam trong những năm sắp tới.

                                            Tổ hợp hóa dầu Long Sơn ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
                                                                  Tổ hợp hóa dầu Long Sơn ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Nhờ có cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải kết nối Việt Nam với thế giới nên chỉ tính riêng nguồn thu ngân sách từ việc xuất nhập khẩu hàng hóa đã đạt con số trên chục ngàn tỷ đồng. Được biết, hiện tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đang được xếp là 1 trong 19 cảng lớn nhất thế giới, có thể đón được những con tàu có trọng tải lên tới 200 000 tấn. Đây cũng chính là cảng biển duy nhất của Việt Nam có thể vận chuyển trực tiếp hàng hóa tới Châu Âu và Châu Mỹ chỉ trong 16 ngày mà không phải trung chuyển qua quốc gia thứ ba khác.

Theo các chuyên gia, đến năm 2025 vùng đất này dự kiến sẽ trở thành thành phố cảng lớn nhất khu vực phía nam, tương lai có thể sánh ngang với các thành phố cảng lớn khác của thế giới như Singapore, Hồng Kong, Thượng Hải …

                                        Cảng Cái Mép - Thị Vải, định hướng xây dựng cảng biển quốc tế hàng đầu khu vực ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
                  Cảng Cái Mép – Thị Vải, định hướng xây dựng cảng biển quốc tế hàng đầu khu vực ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Nằm trên những tuyến đường giao thông huyết mạch của vùng kinh tế phía Nam

Trước kia do yếu tố về thể chế chính trị, lịch sử, quản lý nhà nước nên sự kết nối vùng của tứ giác kinh tế phía nam gồm 4 tỉnh là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu còn rất kém. Mỗi tỉnh đều có quy hoạch riêng về giao thông nên dẫn đến tình trạng kết nối giữa 4 tỉnh còn nhiều hạn chế.

Tuy nhiên, hiện tại, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang phối hợp với Sở giao thông và các cơ quan ban ngành gấp rút xây dựng và hoàn thiện các tuyến đường giao thông quan trọng bậc nhất Đông Nam Bộ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và thị xã Phú Mỹ nói riêng. Theo đó, các tuyến đường này sẽ tạo thành hệ thống giao thông liên tỉnh không chỉ nối các khu vực quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn là nơi lưu thông và vận chuyển hàng hóa từ cảng Cái Mép – Thị Vải đi đến các khu công nghiệp quan trọng trong tỉnh.

Thị xã Phú Mỹ có vị trí giao thông đặc biệt quan trọng. Chỉ tính riêng đường giao thông thì tại Phú Mỹ có đủ các loại hình giao thông bao gồm (đường bộ, đường thủy, đường hàng không và đường sắt).

Cụ thể, trong những năm gần đây tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chú trọng xây dựng và hoàn thiện các tuyến đường giao thông quan trọng, nối giữa Bà Rịa – Vũng Tàu với ba tỉnh còn lại trong khu vực hay nối giữa các khu công nghiệp quan trọng trong tỉnh lại với nhau. Các tuyến đường lớn sẽ đưa tỉnh này “cất cánh” năm 2020 có thể kể đến như:

  • Cầu Phước An nối thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai bằng đường xuyên qua các cảng biển hiện hữu để gặp cao tốc Bến Lức – Long Thành từ miền Tây đi lên.
  • Dự án đường Long Sơn – Cái Mép là con đường sẽ nối thị xã Phú Mỹ về Vũng Tàu, không qua QL51 như hiện nay. 
  • Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được chia làm hai thành phần: Thành phần một từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ có tổng chiều dài tuyến 46,8 km. Điểm đầu giao với tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Biên Hòa, cách ngã tư Vũng Tàu 6,5 km về phía bắc; điểm cuối kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép – Thị Vải. Chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km và 12,6 km chạy qua BR-VT (gồm 3,8 km đường cao tốc và 8,8 km tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải). Thành phần hai từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu (31 km).
  • Quốc lộ 56 – tuyến tránh TP Bà Rịa.
  • Các dự án đường kết nối đã và đang thi công như đường liên cảng Cái Mép –  Thị Vải (giai đoạn một), đường Phước Hòa – Cái Mép, đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, đường sau cảng Mỹ Xuân – Thị Vải, đường trục chính Bà Rịa – Vũng Tàu…

Ngoài sự giao thoa của hàng loạt các tuyến đường huyết mạch, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và thị xã Phú Mỹ nói riêng còn được hưởng lợi bởi 3 sân bay lớn trong tương lai đó là sân bay quốc tế Long Thành, sân bay Lộc An, sân bay Gò Găng (1 tỷ USD).

                                             Sân bay Long Thành - cú hích thúc đẩy các khu vực lân cận như Bà Rịa Vũng Tàu phát triển
                                        Sân bay Long Thành – cú hích thúc đẩy các khu vực lân cận như Bà Rịa Vũng Tàu phát triển

Giá đất còn quá rẻ so với tiềm năng nội tại

Lợi ích của nhà đầu tư đạt được là lớn nhất khi chọn đúng thị trường, nơi có tiềm năng trên giá bán là nhiều nhất. Vậy câu hỏi đặt ra với các nhà đầu tư bất động sản hiện nay là khu vực nào ở Miền Nam có tiềm năng phát triển tốt nhất mà giá bán lại thấp nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, không nghi ngờ gì Phú Mỹ là nơi thích hợp nhất đáp ứng đủ hai điều kiện này,

Theo khảo sát, ở thị xã Phú Mỹ, bất động sản không sốt nóng như các thị trường Phan Thiết, Phú Quốc, Bắc Vân Phong hay Quảng Ninh nhưng giá đất ở khu vực này cứ âm ỉ tăng. Trong đó, mức lợi nhuận tối thiểu luôn đạt mức 30%/năm trở lên. Thậm chí có những nơi mức lợi nhuận này còn có thể tăng hơn nữa.

Theo nghiên cứu, chu kỳ tăng giá tại thị trường Phú Mỹ sẽ đột biến vào cuối năm 2019 và năm 2020 theo như chu kỳ diễn biến trong 4 năm qua. Cứ đầu năm giá tăng mạnh, giữa năm chậm thanh khoản khoảng 2-3 tháng nhưng cuối năm lại bắt đầu đột phá tang nhanh trở lại.

                                             Địa ốc TPHCM chững lại, cơ hội vàng cho các bất động sản vùng ven như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai,...
                         Địa ốc TPHCM chững lại, cơ hội vàng cho các bất động sản vùng ven như Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai,…

Tiềm năng của vùng đất này lớn như vậy nhưng giá đất của khu vực này hiện đang rất thấp. Giá đất nông nghiệp chỉ từ 700.000 vnd – 1.5 triệu/m2, giá đất ở chỉ từ 4.5 triệu – 7 triệu/m2, giá đất khu vực trung tâm chỉ khoảng 25 triệu – 30 triệu/m2. Điều này cho thấy rằng, giá đất hiện tại ở thị xã Phú Mỹ quả thật còn quá rẻ so với tiềm năng của nó.

Ví dụ ở Phú Quốc, khu vực hoang vắng đã có giá mấy chục triệu/m2 hoặc ở khu vực Bắc Vân Phong giá bán đất nông nghiệp đã lên tới vài triệu/m2. Riêng ở thị xã Phú Mỹ mọi thứ đã hiện hữu từ cảng biển, đến hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội,… nhưng giá bán chỉ khoảng vài triệu một m2 đối với đất sạch (quy hoạch đất ở, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có thổ cư và có đường của nhà nước trên sổ).

Trong vụ việc của Công ty Alibaba lần này có thể có rất nhiều nhà đầu tư lo sợ nhưng những người nhảy vào thị trường thời điểm này thực sự sẽ trở thành những người hưởng lợi lớn nhất từ vụ việc của Alibaba. Bởi chỉ có những nhà đầu tư có tầm nhìn và hiểu biết mới nhìn thấy được những cơ hội ẩn giấu đằng sau những “nguy cơ” ra rả trên các trang mạng xã hội.

Tiềm năng Bất động sản Phú Mỹ năm 2020

Mặc dù giá đất tăng, nhưng theo các chuyên gia, thị trường Phú Mỹ hiện vẫn còn rất hấp dẫn để đầu tư so với những khu vực khác. Ông Nguyễn Lộc Hạnh, Tổng giám đốc Ngọc Á Châu cho rằng, trong bối cảnh đất nền trung tâm khan hiếm, việc dịch chuyển về vùng ven là điều tất yếu.

“Xét tổng quan về phát triển kinh tế và hạ tầng hiện nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang có nhiều lợi thế. Năm 2019, tỉnh này đứng thứ 3 cả nước về thu ngân sách với hơn 89.000 tỷ đồng, chỉ sau TP. HCM và Hà Nội. Mới đây, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký văn bản chấp thuận cho UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vốn đầu tư 9.300 tỷ đồng. Cùng với sân bay quốc tế Long Thành, đây là dự án hạ tầng trọng điểm thúc đẩy giao thương và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Không chỉ giao thông đang dần hoàn thiện, thời gian qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang thu hút được rất nhiều nhà đầu tư vào công nghiệp, cảng biển, du lịch… Với tiềm lực về kinh tế và hạ tầng, Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư bất động sản”, ông Hạnh đánh giá.

Ngoài những lợi thế chung của tỉnh, Phú Mỹ còn được chú ý bởi đây là khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp nhất của Bà Rịa – Vũng Tàu. Trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, 9/10 khu công nghiệp đã hình thành và 3/5 cụm công nghiệp đang hoạt động với quy mô gần 5.000 ha. Với tốc đô phát triển công nghiệp nhanh, hiện Phú Mỹ đang thu hút một lượng lớn người lao động đổ về đây định cư và làm việc. Chỉ riêng khu công nghiệp Đô thị Châu Đức dự kiến sẽ thu hút khoảng 80 nghìn lao động, trong đó có khoảng 10 nghìn lao động địa phương.

                                          Qũy đất TPHCM dần cạn kiệt, các nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng sang các khu vực "vùng trũng" ở các tỉnh lân cận ven TP
          Qũy đất TPHCM dần cạn kiệt, các nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng sang các khu vực “vùng trũng” ở các tỉnh lân cận ven TP

Bên cạnh đó, trong định hướng phát triển sắp tới Phú Mỹ sẽ trở thành đô thị cảng biển, với Cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, hiện đang có tốc độ tăng trưởng nằm trong top 6 trên thế giới. Đây cũng là một trong 19 cảng nước sâu lớn nhất trên thế giới, có đủ khả năng tiếp nhận những tàu siêu trọng tải chuyên chở hàng đi Châu Âu, mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3. Cảng biển phát triển, mở rộng giao thương quốc tế, tạo đà đẩy mạnh nền công nghiệp logistics, thu hút hàng trăm ngàn các chuyên gia từ khắp mọi nơi trên thế giới đổ về sinh sống và làm việc.

Thu hút lao động trong nước và chuyên gia quốc tế, kinh tế phát triển, nhu cầu nhà ở gia tăng là nền tảng vững chắc để bất động sản gia tăng giá trị bền vững. Đây là cơ hội cho nhà đầu tư đón cơ hội sinh lời từ khai thác các mô hình kinh doanh, cung cấp các dịch vụ cho thuê…

Với những tiềm năng đó, không ngạc nhiên khi tỉ lệ khách hàng mua đầu tư tại Phú Mỹ lên đến 90%. Phần lớn khách hàng đến từ TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và địa phương lân cận. Trong đó, những dự án được quy hoạch bài bản, pháp lý hoàn chỉnh, giá hợp lý và chủ đầu tư uy tín đang trở thành mục tiêu tìm kiếm của khách hàng.