Đẩy nhanh xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối

Hệ thống cảng biển là một trong những trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, để có thể khai thác hết tiềm năng, mạng lưới giao thông kết nối cần được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Nhiều năm qua, việc phát triển hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh chưa đạt được kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này chính là do hệ thống giao thông kết nối còn manh mún và chưa được đầu tư đồng bộ.

Dẫn chứng cho thực tế này, Sở GT-VT cho hay, Nhơn Trạch là một trong những địa phương có nhiều cảng biển được quy hoạch phát triển nhất. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch chưa được đầu tư còn khá nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là do chưa có hệ thống giao thông kết nối, nhất là tuyến đường liên cảng (từ Khu công nghiệp Ông Kèo đến cảng Việt Thuận Thành) chưa được đầu tư xây dựng. Điều này khiến cho việc kêu gọi đầu tư cũng như việc triển khai xây dựng cảng gặp nhiều khó khăn.

Cuối năm 2021, UBND tỉnh đã có quyết định về việc triển khai Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 29-10-2021 của HĐND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường liên cảng H.Nhơn Trạch giai đoạn 1.

Theo ông Lê Tấn Đạt, trên quy hoạch, hệ thống giao thông kết nối cho nhóm cảng biển số 4, trong đó có các cảng biển Đồng Nai là tương đối đồng bộ với các tuyến cao tốc, đường vành đai 3, 4 – TP.HCM. Về quy mô địa phương, trong quy hoạch tỉnh cũng có các tuyến đường kết nối với cảng Phước An, đường liên cảng H.Nhơn Trạch.

Về đường thủy nội địa, toàn bộ khu vực nhóm cảng biển số 4 cũng có hệ thống đường thủy nội địa hết sức thuận lợi, phục vụ việc thu gom hàng hóa và kết nối về khu vực cảng biển TP.HCM; Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như kết nối giữa Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Mặc dù vậy, trên thực tế, các tuyến giao thông kết nối hệ thống cảng đang được đầu tư xây dựng khá chậm. Đối với Đồng Nai, hiện mới có tuyến đường kết nối với cảng Phước An giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng hoàn thiện. Do đó, để có thể khai thác tối đa hiệu quả hệ thống cảng biển, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối đồng bộ là một trong những yếu tố quyết định.

Kết nối giao thông, hệ thống giao thông trong quy hoạch kết nối giao thông của khu vực nhóm 4 được quy hoạch tương đối đồng bộ và đang được triển khai bao gồm các tuyến đường vành đai TP.HCM, các tuyến cao tốc kết nối về các khu vực cảng biển. Đường bộ thì trong quy hoạch của tỉnh cũng đã xác định đẩy nhanh các tuyến đường liên cảng, bao gồm đường kết nối cảng Phước An, đường liên cảng Nhơn Trạch là những tuyến đường quan trọng được đề nghị đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng. Điều này được đơn vị tư vấn đề cập khi đã kiến nghị các cơ quan chức năng, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến giao thông kết nối để nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, hiện nay Đồng Nai đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng H.Nhơn Trạch. Đây là tuyến giao thông quan trọng để kết nối các cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch.

Đường liên cảng H.Nhơn Trạch giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 15,3km, điểm đầu tuyến nối với đường ranh Khu công nghiệp Ông Kèo và điểm cuối tuyến nối với đường vào cảng Việt Thuận Thành. Tuyến đường được chia làm 2 đoạn gồm: đoạn 1 dài hơn 13km quy hoạch mặt cắt ngang đường rộng 61m, đoạn 2 dài gần 2km được quy hoạch mặt cắt ngang rộng 45m.

Tuyến đường được đầu tư xây dựng nhằm tạo tiền đề cho việc xây dựng và hình thành khu cảng Đồng Nai (sông Đồng Nai), khu cảng Phú Hữu (đoạn sông Đồng Nai và đoạn sông Lòng Tàu – Nhà Bè) theo quy hoạch. Việc đầu tư tuyến đường nhằm kết nối hệ thống các cảng theo đường bộ, tăng cường công suất khai thác các cảng, kích thích sự phát triển của địa phương.

Quỳnh Nhi

Theo báo Đồng Nai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.