Đồng Nai chi hàng nghìn tỷ ‘vẽ lại’ TP Biên Hòa

Nhiều dự án đường ven sông, xây bờ kè, công viên… với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, sẽ thay đổi diện mạo Biên Hòa nằm dọc sông Đồng Nai.

Sông Đồng Nai đi qua TP Biên Hòa với tên gọi Sông Phố, dài khoảng 7 km từ khu vực giáp ranh huyện Vĩnh Cửu đến cầu Vàm Cái Sứt nối qua huyện Long Thành. Tuy nhiên, hiện chỉ có một đoạn dài chừng 1,5 km từ cầu Hóa An đến UBND tỉnh Đồng Nai được chỉnh trang với bờ kè, công viên ven sông, còn lại phần lớn là những xóm nhỏ lụp xụp có từ lâu đời.

Cuối năm 2021, tỉnh khởi công dự án tuyến đường ven sông Đồng Nai qua phường Bửu Long dài 5,2 km, tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Ngoài xây đường, dự án còn làm kè sông, công viên và hầm chui kết nối công viên hiện hữu qua cầu Hóa An. Để thực hiện dự án, thành phố Biên Hòa phải thu hồi đất của 587 hộ dân, trong đó 302 hộ giải tỏa trắng.

Địa phương mong muốn công trình khi đưa vào sử dụng giúp các xóm nhỏ ven sông ở phường Bửu Long vốn nhếch nhác trở nên quy củ, hiện đại; kết nối các xã Bình Hoà, Tân Bình… huyện Vĩnh Cửu gần hơn với trung tâm tỉnh.

Cùng với dự án ven sông nói trên, Đồng Nai chuẩn bị khởi công đường ven sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai ôm Cù lao Phố) với mục tiêu giảm tải áp lực giao thông, tạo cảnh quan cho đô thị ven sông qua trung tâm Biên Hòa ở phường Quyết Thắng, Thống Nhất và Tam Hiệp. Đường ven sông Cái dài hơn 4,5 km, rộng 32 m, tổng mức đầu tư hơn 574 tỷ đồng.

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban quản lý dự án tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện công trình đã hoàn tất các bước thủ tục đầu tư cơ bản, như duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn bước lập thiết kế bản vẽ thi công; phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát xây dựng…

“Dự kiến các gói thầu xây lắp của dự án đường ven sông Cái sẽ được khởi công trong quý III/2022”, ông Ân nói. Về công tác giải phóng mặt bằng của dự án, địa phương thu hồi đất 476 trường hợp, trong đó 320 hộ phải giải tỏa trắng.

Những căn nhà lụp xụp sẽ được giải tỏa, chỉnh trang đô thị ven sông trong tương lai ở phường Hóa An. Ảnh: Phước Tuấn
Những căn nhà lụp xụp ven sông Đồng Nai ở Biên Hòa sẽ được chỉnh trang. Ảnh: Phước Tuấn

Cũng thời gian khởi công dự án đường ven song Cái, Đồng Nai cũng đẩy nhanh hoàn tất thủ tục để sớm thực hiện trục đường trung tâm TP Biên Hòa với kinh phí đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Tuyến đường được “định hình” trở thành trục chính vào trung tâm Biên Hòa từ ngã ba Vũng Tàu với đầy đủ công trình hạ tầng, khai thác lợi thế tạo cảnh quan đô thị ven sông Đồng Nai. Điểm nhấn của dự án là cầu Thống Nhất qua sông Cái dài 560 m.

Nhằm hài hòa đô thị ven sông sau khi cầu hoạt động, Biên Hòa chi 30 tỷ đồng hỗ trợ người dân giải tỏa hơn 400 lồng bè nuôi cá bè Tân Mai ở sông Cái nằm dưới chân cầu. Việc làm này nhằm giảm ô nhiễm môi trường nguồn nước sông Đồng Nai, tạo thông thoáng lòng sông khi hai dự án đường ven sông và cầu Thống Nhất được đưa vào khai thác.

Ngoài ra, sau 5 năm tạm dừng để xem xét, đánh giá lại tác động môi trường, dự án cải tạo cảnh quan ven sông Đồng Nai từ trụ sở UBND tỉnh đến cầu Rạch Cát cũng được chính quyền tỉnh chấp thuận khởi động trở lại. Dự án dài hơn một km, vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, nổi bật ở hạng mục lấn sông Đồng Nai ra gần 100 m để làm đường, công viên và các khu dân cư.

Ông Lê Mạnh Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, cho biết sau khi có kết luận của Trung ương và các nhà khoa học về dự án, tỉnh đã cho phép nhà đầu tư tiếp tục thực hiện công trình. Dự án không được thực hiện theo thiết kế trước đây mà sẽ thu hẹp diện tích lấn sông, tăng dự án công cộng như công viên, trường học, trung tâm thể thao… phục vụ người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết nhiều năm qua, việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng của TP Biên Hòa chưa xứng tầm với đô thị loại I. Do đó, thời gian tới thành phố sẽ có nhiều dự án quy mô lớn, tập trung vào khu vực dọc sông Đồng Nai, nhằm xây dựng, phát triển thành phố Biên Hòa.

Phước Tuấn

Theo vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.