Trong 7 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 nhưng tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam vẫn đạt hơn 397,5 triệu tấn. Đây cũng là điểm sang đối với nền kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

 

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, riêng tháng 7/2020, khối lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt gần 57,8 triệu Teus, tăng 1%, trong đó, hàng container đạt hơn 1,68 triệu Teus, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

“Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 7 tháng đầu năm tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019 là mức tăng trưởng tốt trong những tháng gần đây, dù hoạt động hàng hải chưa thoát khỏi ảnh hưởng của dịch Covid-19”, đại diện Cục Hàng hải khẳng định.

Đối với thống kê trong 6 tháng đầu năm của Cục Hàng hải VN, dù hoạt động hàng hải vẫn chưa thoát khỏi ảnh hưởng của dịch Covid-19, song, sản lượng hàng hóa qua một số khu vực cảng biển vẫn đạt mức tăng trưởng hai con số. Ví như cảng biển Quảng Trị tăng hơn 72% do mới phát sinh hàng xuất khẩu gỗ dăm sang Trung Quốc và hàng cát, thạch cao chở ra Ninh Bình; khu vực Quảng Ngãi tăng 44% do nhập khẩu mặt hàng khô, tổng hợp tăng mức kỷ lục hơn 1.300%.

Bất chấp dịch Covid-19: Hàng hóa qua cảng biển tăng trưởng ra sao? - Ảnh 1.

Hàng hải tiếp đà tăng trưởng trước đại dịch Covid-19.

Từ nay đến cuối năm, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục triển khai lập quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển giai đoạn 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050; lập quy hoạch lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; giải quyết các vấn đề liên quan đến niêm yết giá dịch vụ hàng hải, tiếp nhận kê khai giá của các đơn vị liên quan…

Cùng với đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đôn đốc 2 tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải triển khai thi công nạo vét duy tu các tuyến luồng, đảm bảo đúng tiến độ, đồng thời làm việc với ủy ban nhân dân các tỉnh về việc tiếp tục làm các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải…

Đánh giá về hoạt động Hàng hải qua các Cảng biển Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhận xét: “Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động hàng hải duy trì được đà tăng trưởng dù chịu tác động của dịch Covid-19. Trong đó, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Có những cảng như Cái Mép – Thị Vải vẫn tăng trưởng ấn tượng từ 15 – 20%. Hiện, vận tải hàng hải có đổi mới về số lượng tàu không tăng nhưng chất lượng tàu ngày càng trẻ hóa (trẻ hơn 5,2 tuổi so với tuổi tàu bình quân của thế giới là 21,8 tuổi).

Đáng chú ý, việc nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư xây dựng các bến cảng, thể hiện cảng biển Việt Nam đang rất phát triển, doanh nghiệp cảng biển làm ăn có lãi. Đây được coi là dấu ấn xuất phát từ chủ trương điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Cục Hàng hải Việt Nam. Việc tăng giá đã giúp doanh nghiệp có nguồn lực tái đầu tư cảng biển, xây dựng cảng biển mới, đổi mới trang thiết bị, công nghệ, phương thức quản trị để hoạt động có lãi.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, cơ hội và thách thức với lĩnh vực hàng hải của Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn, vì sau đại dịch Covid-19, nhiều tổ chức tư vấn, tài chính lớn trên thế giới dự báo, thế giới sẽ thay đổi rất nhiều, đòi hỏi các lĩnh vực phải liên tục đổi mới công nghệ. Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam cần nghiên cứu xu hướng thị trường, từng bước đưa ra quy chế, chính sách cho phù hợp, kể cả văn bản quy phạm pháp luật và quy hoạch cảng biển để phát huy hiệu quả của nguồn lực hạ tầng hàng hải…