Tàu container MSC Oliver tải trọng gần 200 nghìn tấn vừa cập cảng Quốc tế Cái Mép…

tàu container gần 200 nghìn tấn cập cảng quốc tế cái mép

Tàu MSC Oliver có trọng tải 199.273 DWT tương đương 19.224 TEUs vừa cập cảng CMIT

Sáng 28/12, đại diện cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cho biết, cảng vừa tiếp nhận tàu MSC Oliver – con tàu container lớn nhất của hãng tàu MSC từng cập cảng Việt Nam.

Tàu MSC Oliver có trọng tải 199.273 DWT tương đương 19.224 TEUs được khai thác trên tuyến dịch vụ PEARL/ TP6 của liên minh 2M kết nối giữa Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ. Chuyến tàu cập cảng CMIT để xếp dỡ gần 6.000 container, tương đương 10.000 TEUs hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và trung chuyển tại Việt Nam.

Được biết, sau gần 10 năm hoạt động, CMIT luôn giữ vững vị trí tiên phong trên khắp hệ thống cảng biển Việt Nam trong việc tiếp nhận các tàu container kích cỡ lớn đến 214.000 DWT.

tàu container gần 200 nghìn tấn cập cảng quốc tế cái mép

Đây là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó tổng giám đốc cảng CMIT cho hay: Việc khai thác các siêu tàu có kích cỡ lớn đang trở thành xu thế của hầu hết các hãng tàu trên toàn thế giới. Điều đó đòi hỏi các cảng biển phải có khả năng tiếp nhận và xử lý hiệu quả các tàu với kích cỡ lớn để đảm bảo tàu ra vào đúng hành trình.

CMIT nói riêng và khu vực cảng Cái Mép trở thành một trong những cảng chính trong hải trình của các tuyến dịch vụ này đã chứng minh năng lực của hệ thống cảng biển Việt Nam và sự gia tăng vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

tàu container gần 200 nghìn tấn cập cảng quốc tế cái mép

Tàu chở khá đầy tải

MSC với trụ sở chính đặt tại Geneva, Thụy Sỹ là hãng tàu lớn thứ 2 thế giới với mạng lưới kết nối 500 cảng trên 200 tuyến dịch vụ tới 155 quốc gia trên toàn cầu.

Với sự bùng nổ trong nhu cầu vận tải hàng hóa toàn cầu, mới đây MSC đã đặt hàng đóng mới thêm các siêu tàu với sức chở 23.000 TEUs, nâng cao đáng kể tổng công suất của toàn đội tàu để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Cảng Cái Mép là 1 trong 20 cảng có thể tiếp nhận tàu 214.000 tấn

Trước đó Cảng Cái Mép Thị Vải cũng đã tiếp nhận tàu Margrethe Maersk có chiều dài hơn chiều cao của tháp Eiffel. Nếu xếp 18.000 container 20 feet khi tàu chở đầy thành một hàng thì chiều dài lên đến trên 100 km.


Vào lúc 15h ngày 25/10, siêu tàu chở container Margrethe Maersk – một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay có trọng tải 214.121 DWT, sức chở hơn 18.300 TEU, dài gần 400 m, rộng 59 m, đã cập thành công vào Cảng CMIT (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).Trước đó, tháng 1/2019, cảng Quốc tế Cái Mép CMIT cũng đã đón tàu CMA CGM Marco Polo thuộc hãng tàu CMA CGM vận hành khai thác, trọng tải 187.000 tấn/sức chở gần 17.000 TEU kết nối trực tiếp hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Bắc Âu.

Tàu container Margrethe Maersk đang được liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 2M khai thác trên tuyến dịch vụ đi bờ Tây Mỹ hàng tuần.

Với sự kiện này, CMIT trở thành một trong số 20 cảng lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này, góp phần khẳng định vị thế của hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải trên bản đồ hàng hải thế giới.

Việc cảng CMIT đủ năng lực và được cấp phép tiếp nhận tàu trọng tải đến hơn 214.000 tấn hạ tải cập cảng cũng có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như EVFTA, CPTPP… Khi đó, hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ được xếp lên các tàu mẹ kích cỡ lớn đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, mà không cần trung chuyển qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia… giúp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở từ đó hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường.

Đây là một bước phát triển lớn của ngành hàng hải để chuẩn bị nguồn lực phục vụ cho tiềm năng tăng trưởng của ngoại thương Việt Nam.

Nguồn Tổng hợp