Là một trong những tỉnh đứng đầu trong chiến lược phát triển quy hoạch vùng của TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu thời gian gần đây đã lọt vào tầm ngắm mới của giới đầu tư địa ốc. Nhiều đại gia địa ốc đang âm thầm tìm kiếm các quỹ đất tại Bà Rịa – Vũng Tàu nhằm đón xu hướng có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới.

Dù ít được nhắc đến trên thị trường địa ốc phía Nam như Đồng Nai hay Bình Dương, song Bà Rịa – Vũng Tàu dường như đang diễn ra một làn sóng ngầm của các đại gia địa ốc về đây săn quỹ đất. Ghi nhận trong khoảng 1 năm trở lại đây, thị trường bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu xuất hiện 23 dự án với tổng mức đầu tư lên đến hơn 9.000 tỉ đồng.

Theo phân tích của các chuyên gia, Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương hội đủ các các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để trở thành một tỉnh phát triển công nghiệp, du lịch tiềm năng của miền Đông Nam Bộ.

Bà Rịa – Vũng Tàu được đánh giá là “trái tim của du lịch biển” của khu vực Đông Nam Bộ, kết nối với các tỉnh miền Tây Nam Bộ thông qua những tuyến giao thông huyết mạch như: Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Bến Lức – Long Thành.

Thị xã Phú Mỹ – điểm sáng mới của Bà Rịa – Vũng Tàu

Sau Nghị quyết số 492/NQ-UBTVQH14 vào tháng 4/2018, Phú Mỹ trở thành thị xã của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và sở hữu nhiều lợi thế đặc biệt về mặt vị trí đang là khu vực trọng điểm được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đầu tư để trở thành một thành phố cảng trong tương lai.

Hiện nay, Phú Mỹ là trung tâm cảng biển lớn nhất khu vực phía Nam, trong đó phải nhắc tới cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, hiện đang có tốc độ tăng trưởng đứng thứ 6 trên thế giới, là cảng nước sâu tại Việt Nam đón được các tàu có trọng tải lớn chuyên chở hàng đi Châu Âu, Châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3 như Singapore. Với cảng biển, định hướng của thị xã Phú Mỹ là đến năm 2030 sẽ phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp cảng biển – dịch vụ hậu cần cảng, cùng với đó là đẩy mạnh ngành công nghệ hậu cần cảng (logistics).

                                         Cảng Cái Mép – Thị Vải với tổng diện tích lên tới 48 ha

 

Không những thế, địa phương này đây còn là nơi tập trung của các cụm công nghiệp lớn. Trên địa bàn thị xã Phú Mỹ đã hình thành 09/10 khu công nghiệp và 03/05 cụm công nghiệp đang hoạt động với quy mô gần 5000ha. Các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động như Cụm KCN Châu Đức, KCN Phú Mỹ, KCN Mỹ Xuân, KCN Cái Mép, KCN Đông Xuân, KCN Cửa Lò… hằng năm thu hút lượng lớn lượt lao động vào khu vực sinh sống và làm việc.

Với tiềm lực phát triển mạnh công nghiệp và cảng biển, không ngạc nhiên khi khoảng 1-2 năm trở lại đây, Phú Mỹ đang hút mạnh các nhà đầu tư bất động sản am hiểu. Từ 2016 đến nay, trung bình giá đất tại đây tăng tầm 20% – 30% mỗi năm. Tuy không rầm rộ như các nơi khác nhưng các dự án bất động sản tại Phú Mỹ đều được người mua đón nhận nhanh chóng.

Bên cạnh cụm cảng nước sâu Thị Vải – Cái Mép đứng thứ 19 trên thế giới, Phú Mỹ còn có hệ thống các KCN lên đến hơn 5.000ha

 

Theo quy hoạch phát triển, thị xã Phú Mỹ đến năm 2030 sẽ phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp, cảng biển – dịch vụ hậu cần cảng. Đây là chiến lược dựa trên lợi thế vị trí của địa phương này khi sở hữu Thị Vải – Cái Mép (cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3) và vị trí kết nối nhanh chóng đến các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.

Hiện tại, khu bến cảng Cái Mép đang có mức tăng trưởng ấn tượng liên tục qua các năm 2015 (tăng 28%), 2016 (35%), 2017 (22,6%) và nằm trong nhóm các cảng tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới (theo Alphaliner), cao thứ 6 trên thế giới và cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang đẩy mạnh xây dựng hệ thống hạ tầng kết nối đến cảng Thị Vải – Cái Mép giúp vận chuyển hàng hóa nhanh chóng.

Tuyến Quốc lộ 51 tuyến đường tập trung chính của 15 khu công nghiệp trong địa bàn tỉnh; Quốc lộ 56 – tuyến tránh TP. Bà Rịa khi hoàn thành sẽ rút ngắn cung đường vận chuyển từ các khu công nghiệp và hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải ra tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 1 đến các khu vực kinh tế trọng yếu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên; đường Vành đai 4 quy hoạch tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 05 tỉnh, thành phố; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với tổng chiều dài 77.6 km; đường Vành đai 3, cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

 

Cơ hội mới tại Phú Mỹ

Hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư đang đổ về thị xã Phú Mỹ tìm kiếm cơ hội đầu tư BĐS. Theo các chuyên gia, Phú Mỹ được xem là nơi đáng đầu tư bởi giá đất tại đây vẫn còn thấp hơn so với Bình Dương, Đồng Nai… Ngoài ra, BĐS tại đây còn có được tỷ lệ tăng giá ổn định. Theo thống kê, đất tại Phú Mỹ tăng từ 20% – 30%/năm kể từ 2016 trở lại đây.

” BĐS tại Phú Mỹ đang có nội lực rất tốt để tăng trưởng. Không chỉ có cụm cảng nước sâu đứng thứ 19 trên thế giới, tại đây còn có hệ thống các KCN với diện tích gần 5.000ha. Với tốc độ phát triển như hiện nay thì 2-3 năm nữa, nhu cầu nhà ở cho chuyên gia và công nhân sẽ rất lớn. Tôi vừa quyết định mua 1 nền 600m2 tại dự án Golden Citi bởi dự án này chỉ cách cổng KCN Samsung 200m”, chị Ngọc Hoa, một nhà đầu tư ở TP.HCM cho biết.

Trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, 09/10 khu công nghiệp đã hình thành và 03/05 cụm công nghiệp đang hoạt động với quy mô gần 5000ha, thu hút một lượng lớn người lao động đổ về đây định cư và làm việc. Chỉ riêng KCN đô thị Châu Đức dự kiến sẽ thu hút khoảng 80 nghìn lao động, trong đó có khoảng 10 nghìn lao động địa phương.

Quy hoạch đất khu dân cư tại Phú Mỹ chỉ chiếm 9% nên các dự án BĐS luôn được người mua đón nhận nhanh chóng. Như dự án Golden Citi, nhờ lợi thế ở khu dân cư hiện hữu tại trung tâm phường Hắc Dịch nên dù vừa được giới thiệu ra thị trường nhưng đã được rất nhiều khách hàng quan tâm.