Theo đó, Bộ GTVT trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (có hiệu lực từ ngày 1-1-2021) và pháp luật có liên quan.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên giấy 10 năm, Thủ tướng yêu cầu, bộ trình dự án - Ảnh 1.

Sơ đồ tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ này tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, rà soát, cập nhật nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập.

Theo đó, Bộ GTVT trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (có hiệu lực từ ngày 1-1-2021) và pháp luật có liên quan.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km chạy song song với tuyến quốc lộ 51. Điểm đầu nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa.

Dự án xây dựng 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc. Tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng dự án khoảng 588,5ha. Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, 2 địa phương sẽ phối hợp lập khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và trình Thủ tướng phê duyệt triển khai thực hiện.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ góp phần chia sẻ áp lực giao thông cho quốc lộ 51 hiện đang quá tải. Bởi vì tuyến quốc lộ 51 là tuyến đường độc đạo đón nhận toàn bộ các phương tiện vận chuyển từ các tỉnh miền Đông, miền Tây và TP.HCM đưa khách du lịch đến bãi biển Vũng Tàu.

Đồng thời. việc hình thành tuyến cao tốc này còn tạo điều kiện cho vận tải đường bộ và các cảng biển, khu công nghiệp ở Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km. Điểm đầu nối với tuyến tránh QL1 đoạn tránh TP. Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với đường vành đai TP. Bà Rịa.
Dự án xây dựng 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc. Tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng dự án khoảng 588,5 ha.
Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, 2 địa phương sẽ phối hợp lập khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và trình Thủ tướng phê duyệt triển khai thực hiện.
 Hiện Thủ tướng đã đồng ý Bộ Giao thông vận tải là Cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP). Xem thêm tại: bit.ly/1716TTgCN