Việc đặt kho nhiên liệu tại cảng Phước Thái có thể đáp ứng cho cả hai giai đoạn xây dựng sân bay Long Thành mà không phải giải tỏa dân cư.

Đề xuất xây kho nhiên liệu cho sân bay Long Thành ở cảng Phước Thái - Ảnh 1.

Ba địa điểm đề xuất xây kho nhiên liệu cho sân bay Long Thành. (Ảnh: dongnai.gov.vn).

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh này vừa có buổi họp nghe CTCP Tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải và CTCP Tư vấn xây dựng Petrolimex (các đơn vị tư vấn) trình bày nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư hệ thống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành.

Tại buổi họp, đơn vị tư vấn đã nêu ba phương án. Cụ thể, với phương án 1, đơn vị tư vấn chọn khu vực cảng Gò Dầu.

Với phương án này, kho nhiên liệu sẽ được xây tại Khu công nghiệp Gò Dầu, đường ống chạy qua Quốc lộ 51 sang xã Phước Bình, đi qua khu dân cư, sau đó men theo cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đến sân bay. Khoảng cách tuyến ống từ kho đầu nguồn về đến sân bay là 26 km.

Nhược điểm của phương án này là chỉ có một vị trí cầu cảng, đất tương đối hạn chế (chỉ khoảng 9 ha), không thể đáp ứng được cho sân bay Long Thành ở giai đoạn hai. Ngoài ra các tuyến ống phải đi qua khu dân cư, việc di dời dân phức tạp.

Phương án thứ hai là xây dựng kho xăng dầu tại cảng Phước Thái thuộc khu rừng phòng hộ. Vị trí này có thể xây dựng được 3 – 4 cầu cảng, tiếp nhận được tàu có tải trọng 30.000 DWT.

Bên cạnh đó, diện tích đất ở vị trí này là 15 ha, đảm bảo đáp ứng được cả cho giai đoạn hai của sân bay Long Thành với hệ thống kho lên đến 300.000 m3.

Theo phương án 2, tuyến ống về đến sân bay Long Thành sẽ dài khoảng 21 km, qua địa bàn xã Phước Thái, vượt qua cao tốc Bến Lức – Long Thành, đến tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thì chạy song song chạy về sân bay Long Thành. Nhược điểm của phương án này là nền đất yếu do thuộc đất rừng ngập mặn.

Phương án 3 là đặt cảng tại xã Phước Thái, nhưng xây kho ở xã Tân Hiệp. Với phương án này, dự kiến đất sử dụng là 15 ha, nối ống từ xã Phước Thái về đến kho ở Tân Hiệp. Sức chứa của kho ở vị trí này là 310.000 m3.

Tuy nhiên, lựa chọn phương án ba phải đầu tư hai cụm cơ sở vật chất là cảng ở Phước Thái và đầu tư hệ thống kho ở xã Tân Hiệp. Ngoài ra đường ống từ cảng về kho phải lớn hơn so với ống từ kho tại cảng bơm trực tiếp về sân bay.

Sau khi nghiên cứu, đơn vị tư vấn đã đề xuất đặt kho nhiên liệu ở cảng Phước Thái do cầu cảng đáp ứng cho cả hai giai đoạn của sân bay Long Thành, đất đủ để xây dựng kho, tuyến ống chạy ngắn nhất và chủ yếu qua đất rừng và đất nông nghiệp, không phải giải tỏa dân cư.

Cũng tại buổi họp, các sở, ngành của tỉnh đều thống nhất với phương án 2 vì có nhiều ưu điểm hơn phương án 1 và phương án 3.

Tuy nhiên, về góc độ kĩ thuật, lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, khi lập báo cáo nghiên cứu khả thi đơn vị tư vấn cần đưa ra chi tiết hơn việc đặt đường ống bơm nhiên liệu, nếu không sau này sẽ rơi vào thế khó giống với đường ống dẫn khí tại huyện Nhơn Trạch phải di dời rất nhiều cây xanh và các công trình khác.

Trước đó, cuối tháng 10/2020, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng có buổi họp để nghe Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, Mã: PLX) trình bày báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng kho đầu nguồn và tuyến ống cung cấp nhiên liệu phục vụ sân bay Long Thành.